หน้าเว็บ

2553-03-01

History 5 : Chaconne, Passacaglia

Chaconne
Chaconne เป็นชื่อเรียกรูปแบบของบทเพลงชนิดหนึ่งที่เป็นบทเพลงแปรทำนองและเป็นเพลงประเภทเต้นรำหรือเป็นบทเพลงบรรเลงของฝรั่งเศสที่ได้รับความนิยมมากในยุคบาโรค (Baroque) ต้นกำเนิดนั้นคือเพลงเต้นรำ Latin America และเป็นที่นิยมในประเทศสเปนและอิตาลีในช่วงศตวรรษที่ 17 แต่ในที่สุดก็เป็นชื่อของรูปแบบของบทเพลง (Musical Form)

Chaconne ถือว่าเป็นหนึ่งในรูปแบบของกลุ่ม Variations form หมายถึงการใช้การแปรเป็นหลักในบทเพลง เป็นสังคีตลักษณ์ที่โครงสร้างไม่แบ่งเป็นตอนต่างๆ แต่บทเพลงสามารถดำเนินไปได้ด้วยการแปรทำนองที่นำเสนอครั้งแรก โดยแปรอย่างต่อเนื่องหลายครั้ง รูปแบบอื่นที่อยู่ในกลุ่มนี้เช่นเดียวกับ Chaconne ได้แก่ Chorale prelude, Passacaglia, Ground, Ostinato, Free variations แต่ Chaconne จะมีความคล้ายคลึงกับ Passacaglia มากที่สุดแทบจะแยกไม่ออกแต่ ซึ่ง Passacaglia มีจังหวะช้ากว่าเล็กน้อย
Chaconne มีจังหวะค่อนข้างช้าในอัตราจังหวะสามมีแนวเบสยืนพื้นหรือการดำเนินคอร์ดยืนพื้นความยาวประมาณ 4 หรือ 8 ห้อง ซึ่งเล่นซ้ำไปมาหลายครั้งอย่างต่อเนื่อง บทเพลงตัวอย่างที่แต่งด้วยรูปแบบนี้ที่มีชื่อเสียงที่สุดก็คือ Chaconne ของ J. S. Bach (J. S. Bach's Chaconne) เล่นในคีย์ D Minor ด้วยชุดของไวโอลิน และ Passacaglia ของ J. S. Bach (J. S. Bach's Passacaglia) เล่นในคีย์ C Minor สำหรับออร์แกน

อย่างไรก็ตาม เพลงเต้นระบำแบบ Chaconne ได้แพร่หลายไปยังฝั่งยุโรป มันค่อยๆพัฒนากลายไปเป็นรูปแบบทางดนตรีที่แต่งต่างโดยใช้เทคนิคการแปรทำนอง ในขณะที่การดำเนินคอร์ดได้ถูกพัฒนาจากต้นฉบับแต่เพลงประกอบการเต้นได้หวนกลับไปเป็นทำนองที่มีเสียงต่ำซึ่งเป็นทำนองที่ทำหน้าที่เป็นส่วนประกอบหลักของการเปลี่ยนแปลงอย่างต่อเนื่อง และโดยปกติแล้วถ้าเล่นเป็นกลุ่มทำนองเพลงเหล่านั้นจะถูกเล่นด้วยกลุ่มของ Continuo (เครื่องดนตรีสองชิ้นที่เล่นแนวเบสต่อเนื่อง ประกอบด้วยเครื่องสายเสียงต่ำและคีย์บอร์ด โดยคีย์บอร์ดจะเล่นด้นสดแนวเบสตัวเลข) รูปแบบของการยืนพื้นเบสเสียงต่ำจะถูกเล่นซ้ำๆมากเกินและมากกว่าส่วนอื่นๆทั้งหมด และส่วนเสียงสูงจะก่อให้เกิดความหลากหลาย

หลังจากยุคบาโรค การประพันธ์เพลงแบบ Chaconne ไม่ค่อยได้รับความนิยมนัก โดยตัวอย่างเพลงในยุคหลังได้แก่ 32 Variations in C minor ของบีโทเฟ่น และมีการใช้เป็นบางส่วนในบางชิ้นงานของ Gluck และ Mozart รวมถึงในศตวรรษที่19 ที่มีการใช้ Chaconne และ Passacaglia ในเพลงและถูกเรียกว่า Oscinato Variations

Oscinato Variations



- - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - - -

Passacaglia

เป็นรูปแบบของดนตรีชนิดหนึ่งกำเนิดเมื่อช่วงต้นของศตวรรษที่17ในประเทศสเปนและรูปแบบนี้นักประพันธ์ยังคงนิยมใช้จนถึงปัจจุบัน เพลงประเภทนี้มักมีลักษณะที่รุนแรง มีรากฐานในการใช้ Bass-Ostinato คือการใช้กลุ่มแนวเบสที่เป็นกลุ่มโน้ตซ้ำๆ และมักเขียนในอัตราจังหวะ 3/4 เป็นการบรรงเลงของดนตรีประกอบสลับกันระหว่างการเต้นและการร้องรูปแบบของ Passacagliaได้ถูกบัญญัติขึ้นใหม่ในปี 1620 โดยนักประพันธ์ชาวอิตาเลี่ยน ชื่อ Girolamo Frescobaldi เขาได้ปรับเปลี่ยนรูปแบบของแนวเบสให้เปลี่ยนแปลงแตกต่างกันมีความอิสระมากขึ้นแต่ยังคงอยู่ในคอร์ดหลักเหมือนเดิมซึ่งนักประพันธ์ยุคหลังก็ได้นำรูปแบบนี้มาใช้ เช่นเดียวกับ Chaconne ได้รับการปรับปรุงพัฒนาจาก Frescobald ซึ่งดนตรี 2 ประเภทนี้มีความใก้ลเคียงกันมาก นักวิชาการได้พยายามแบ่งแยกลักษณะของทั้ง 2 ประเภทนี้ออกอย่างชัดเจนโดยการศึกษาประวัติที่มาของทั้ง 2 แต่ในที่สุดผลสรุปได้ว่าทั้ง 2 ประเภทแตกต่างกันโดย Chaconne มีการใช้เสียงประสานที่เป็นมีความสัมพันกันกับทำนองแนวบนสุด แต่ Passacaglia ได้ถูกสร้างให้เป็นรูปแบบบนแนวเบสที่เป็นระบบ แต่ในศตวรรษที่ 17 และ 18 นักประพันธ์ส่วนใหญ่จงใจผสมผสานให้ดนตรี 2 ประเภทนี้ให้มีลักษณะการประพันธ์เหมือนกัน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น