หน้าเว็บ

2553-03-01

History 3 : Zarlino, Gioseffo


Zarlino เป็นนักประพันธ์เพลงและนักทฤษฎีดนตรีชาวอิตาเลียน เขาเป็นหัวหน้านักทฤษฎีเกี่ยวกับศิลปะการประสานท่วงทำนองในศตวรรษที่ 16 ในหนังสือ Le istitutioni harmoniche ของเขามีจุดที่น่าสังเกตเกี่ยวกับความเป็นมาของทฤษฎีดนตรี ซึ่งทฤษฎีของเขานั้นได้รับการผสมผสานกันระหว่างการคาดการณ์และหลักการตามความเป็นจริง ซึ่งได้บัญญัติเป็นระบบ Willaert’s methods เพื่อเป็นรูปแบบของการเขียนซึ่งประกอบด้วยท่วงทำนองที่ค่อนข้างอิสระ



หลังจากการลาออกจากตำแหน่งของ Rore ซึ่งเป็นเพื่อนร่วมอาจารย์เดียวกันคือ Willaert เมื่อวันที่ 5 กรกฎาคม ค.ศ.1565 ทำให้ Zarlino ได้รับการแต่งตั้งให้ขึ้นดำรงตำแหน่ง maestro di cappella of St.Marks ซึ่งเป็นตำแหน่งทางดนตรีที่ทรงเกียรติอย่างสูงในอิตาลีและดำรงตำแหน่งนี้จนกระทั่งวาระสุดท้ายของชีวิตในปี 1583 เขาได้บัญญัติหลักการของคณะสงฆ์ที่ Chioggia Cathedral ในปีนั้นเขาเข้ารับการคัดเลือกให้ดำรงตำแหน่ง Bishop โดยคณะผู้แทนจาก Chioggia แต่พลาดตำแหน่ง Zarlino ได้สอนลูกศิษย์อยู่กลุ่มหนึ่งซึ่งต่อมาได้กลายเป็นผู้มีบทบาทสำคัญใน Venetian school of composers อาทิเช่น Claudio Merulo, Girolamo Diruta, Giovanni Croce, Vincenzo Galilei และ Giovanni Maria Artusi


Zarlino เป็นผู้ที่ช่ำชองในการแต่งเพลง mass และ motet (เพลงขับร้องประสานเสียงในโบสถ์) ซึ่งแสดงถึงทักษะการใช้ counterpoint อย่างยอดเยี่ยมและในฐานะนักทฤษฎีดนตรี เขายังเป็นบุคคลแรกที่ใช้meantoneในบทเพลงได้อย่างถูกต้องและแม่นยำ และเป็นคนแรกที่จำแนกความสำคัญของการใช้ triad ที่มีต่อระดับเสียงต่างๆในการคิดเสียงประสาน ซึ่งเขาได้ประยุกต์มันขึ้นจากสิ่งที่ไม่สมบูรณ์ใน Pythagorian system และเป็นผู้ที่อธิบายเรื่องกฏข้อห้ามของการขนานคู่ 5 และคู่ 8 ในกฏของ counterpoint และได้ศึกษาเกี่ยวกับผลกระทบอันเกิดจากความสัมพันธ์อันผิดพลาดเหล่านั้น

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น